Cách làm bánh tôm Hồ Tây chuẩn vị Hà thành cực kỳ đơn giản

Bánh tôm Hồ Tây là một trong những món được yêu thích nhất của đất Hà thành. Liệu cách làm bánh này có khó không? Hãy cùng Vi Vu Hồ Tây khám phá cách làm bánh tôm Hồ Tây chuẩn vị nhất nhé!

Bánh tôm Hồ Tây – kết tinh ẩm thực của người Hà Nội

Món ăn ra đời muộn nhất trong những món ăn đặc sản của Hà Nội là bánh tôm. Loại bánh này chính xác là ra đời vào khoảng những năm 30 của thế kỷ XX.

Bánh tôm Hồ Tây có thể làm tại nhà
Bánh tôm Hồ Tây có thể làm tại nhà

Nằm trên đường Thanh Niên, dựa lưng vào hồ Trúc Bạch những năm 1970 – 1980 có hàng bán bánh tôm của quốc doanh. Cũng tại nơi đây mà món bánh tôm trở thành hương vị ký ức của biết bao người con xứ Hà Thành. Ban đầu đây chỉ là món ăn chơi ở thời bao cấp bắt nguồn từ những gánh hàng rong. Sau này công ty ăn uống Hồ Tây đã biến món ăn bình dân này trở nên nổi tiếng.

Bánh tôm Hồ Tây là món ăn mang đậm hương vị của thủ đô vì nguyên liệu của nó được làm từ chính tôm ở Hồ Tây. Đây là loại tôm nhỏ nhưng chắc thịt, ăn cực kỳ ngọt và vỏ mềm. Cùng với đó là hương vị giòn thơm của khoai lang được trồng ở khu bãi đá Sông Hồng.

Sự nổi tiếng của bánh tôm Hồ Tây còn nằm ở khung cảnh thưởng thức món ăn. Bởi Hồ Tây là một trong những địa điểm ngắm hoàng hôn lãng mạn nhất.

Nguyên liệu chuẩn bị cho cách làm bánh tôm Hồ Tây

Phần bánh tôm:

500 g tôm đất

500 g khoai lang

2 quả trứng

150 g bột mỳ

100 g bột gạo

50 g bột năng hoặc bột bắp

1/3 thìa cà phê bột nghệ

1/2 thìa cà phê bột nở

300 ml nước

Dầu ăn, muối, tiêu

Nguyên liệu chuẩn bị cực kỳ đơn giản
Nguyên liệu chuẩn bị cực kỳ đơn giản

Phần nước chấm:

100 g đu đủ

100 g cà rốt

1/2 thìa cà phê muối

3 thìa canh đường

2 thìa canh nước cốt chanh hoặc giấm

2 thìa canh nước mắm

180 ml nước lọc

Tỏi, ớt

Rau sống ăn kèm (húng, mùi, tía tô, xà lách…)

Hướng dẫn cách làm bánh tôm Hồ Tây

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tôm rửa sạch, cắt râu và cạnh cứng. Ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút rồi rửa sạch và ướp gia vị. Khoai lang gọt vỏ, bào sợi ngâm với nước muối loãng trong 10 phút. Sau đó vớt ra rửa sạch và để ráo nước.Đu đủ, cà rốt rửa sạch và thái lát vừa ăn

Bước 2: Làm bột bánh tôm

Cho bột năng, bột nở, bột nghệ, bột gạo và một chút muối vào tô sau đó cho nước vào từ từ trộn. Đập 2 quả trứng gà vào và trộn lên cho các nguyện liệu quyện vào nhau. Bột ủ trong 30 phút sau đó đổ khoai lang vào trộn đều lên.

Bước 3: Làm nước chấm dưa gót

Cho 1 thìa giấm, 3 thìa đường, ½ thìa muối vào trộn đều với đu đủ và cà rốt. Sau đó ngâm tất cả trong 30 phút. Pha đường, chanh, giấm với nước lọc rồi thêm dần dần nước mắm vào cho đến khi được bát nước chấm chua ngọt thì cho thêm một chút tỏi băm và ớt vào. Khi ăn cho phần dưa gót đã ngâm ở trên vào bát nước chấm.

Bước 4: Chiên bánh tôm

Bánh tôm Hồ Tây ngon nhất vẫn là ăn ngay tại chiếc hồ thơ mộng
Bánh tôm Hồ Tây ngon nhất vẫn là ăn ngay tại chiếc hồ thơ mộng

Làm nóng dầu ăn rồi múc bột bánh và khoai lang cho thêm tôm vào giữa. Chiên đến khi bánh chín vàng đều thì vớt ra để ráo dầu.

Bước 5: Hoàn thành

Bánh tôm nên ăn ngay khi chiên. Khi ăn sẽ chấm nước mắm chua ngọt và ăn kèm cả rau sống.

Lưu ý với cách làm bánh tôm Hồ Tây tại nhà

Bạn nên chiên bánh ngập dầu và nên chiên ở mức nhiệt từ 170 – 190 độ C. Để bánh được giòn bên ngoài và phần nhân bên trong vẫn giữ được độ mềm và ngọt thì bạn nên để dầu sôi thật già rồi mới cho bánh vào. Khi cho bánh vào chảo thì hạ nhỏ lửa. Giữ nhiệt độ sao cho khi chiên luôn có bong bóng dầu xung quanh bánh tôm là được.

Nếu bánh tôm bạn chưa muốn ăn ngay thì có thể chiên cho bánh vàng đều, chưa chín tới rồi vớt ra. Khi ăn thì chiên lại một lần nữa cho giòn.

Làm bánh tôm Hồ Tây ở nhà bạn có thể biến tấu nguyên liệu và gia giảm các gia vị cho vừa với khẩu vị ăn của gia đình bạn. Nếu nhà bạn có trẻ em hoặc người lớn tuổi thì có thể bóc vỏ tôm rồi xào sơ qua trước.

Đối với những bạn nào đang trong chế độ giảm cần thì có thể tăng thêm lượng khoai và bớt lại bột để giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Hoặc hãy ăn kèm thật nhiều rau sống để món ăn vừa ngon lại đảm bảo chất dinh dưỡng.

Với cách làm bánh tôm Hồ Tây này  hy vọng các bạn có thể thưởng thức hương vị món bánh trứ danh. Nhưng nếu có cơ hội thì ăn bánh tôm tại chính Hồ Tây thơ mộng sẽ là trải nghiệm đáng nhớ nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0879.772.773